Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Đặc sản Tây Ninh - Muối tôm thơm ngon

Đặc sản Tây Ninh - Muối tôm thơm ngonBạn đã từng đến xứ nắng Tây Ninh có ngọn núi cao nhất Nam bộ chưa ? Quê hương tôi đó, một vùng đất giữa đôi bờ Vàm Cỏ hiền hòa bên cạnh ngọn núi tròn tròn như chiếc nón lá khổng lồ quanh năm xanh thẳm màu cây, màu đá mà khách hành hương vẫn quen gọi là núi Bà Đen. Nơi đây có Điện Bà (chùa bà) - nơi thờ tự người con gái trung trinh tiết liệt có nhũ danh là Lý Thị Thiên Hương đã được vua Gia Long sắc phong Thánh Mẫu.
Đặc sản Tây Ninh


Không những nổi tiếng với những di tích mang đậm dấu ấn văn hóa - lịch sử như Căn cứ Trung ương cục Miền Nam, Vườn quốc gia Lò gò - Xa mát, Hồ Dầu Tiếng, Tòa Thánh Tây Ninh,.. Nơi đây còn được biết đến với rất nhiều món ăn đặc sản ở Tây Ninh làm cho các du khách phương xa luôn nhớ mãi không thể nào quên như: Bánh tráng phơi sương, Bánh tráng me, Bánh canh Trảng Bàng, Mãng cầu núi Bà Đen, Thằng lằn Núi,.. và quan trọng nhất đó là vị cay nồng thơm nức mũi của  Muối tôm Tây Ninh.Muối ớt quê tôi ngon, dễ mang đi đường dài, dễ chia nhau và rất dễ ăn dù là tiệc to hay tiệc nhỏ, bữa ăn người giàu hay dân nghèo đều không thể thiếu.Muối ớt có rất nhiều loại, khi du khách muốn mua cho mình một ít để dùng hay làm quá thì phải chọn những nơi có "lò muối" uy tín và ngon đúng vị. Cũng như nhiều hình thức bán hàng cho khách du lịch ở các nơi, không phải cứ "tiền nào của nấy", đôi khi du khách mua muối với giá "trên trời" thì tưởng đó là muối ngon nhất nhưng chưa chắc đâu, vì những người lâu mới ăn một lần thì khó phân biệt được muối tôm Tây Ninh và một loại cũng có màu đỏ giống vậy nhưng chỉ là muối ớt Tây Ninh (muối chay không có tôm). Muối ngon là loại vừa đủ các thành phần: tôm, thịt, tỏi, cải đỏ, muối, ớt,bột nêm... chứ không được thêm phẩm màu bớt cải đỏ, dùng ớt úng, ớt sâu trộn lẫn ớt tươi ngon... 
Đặc sản Tây Ninh


 
 Dù Tây Ninh không có biển để làm ra muối, càng không có nguồn hải sản là tôm - một thành phần không thể thiếu trong chảo muối nhưng cứ phải là muối sản xuất từ cái nơi "nắng cháy da người" này mới là ngon nhất. Vì sao tôi cũng không biết nữa, vì nắng Tây Ninh rất nóng, rất giòn, hong muối rất thơm chăng ? Hay vì có được một chảo muối được đảo đều qua đôi tay của mẹ, của chị phải mỏi nhừ và khói bếp bám đầy trên mắt. Da con gái Tây Ninh không mát mẻ, cũng chẳng mịn màng cũng vì nắng nóng và vì ám lửa từ những chảo muối. Ở đây, để có chảo muối ngon phải qua không biết bao nhiêu là khâu chuẩn bị. Các mẹ, các chị chọn những quả ớt tươi nhất, chín đỏ tự nhiên, dùng máy xay sinh tố xay ra cùng với tỏi, củ cải đỏ... rồi trộn đều với muối. Rồi tôm, thịt, bột nêm... tất cả đều tỉ lệ thích hợp, ví như để có 1kg muối ớt thành phẩm cần 500gr muối, cải đỏ, tôm, thịt heo nạc, bột nêm, mỗi thứ 100g, còn ớt và các phụ gia khác nữa phải cho đủ số. Tất cả cùng rang lên nhưng không được dùng màu hóa học thay cho màu tự nhiên, càng không được rang quá khô mà rang vừa thôi để còn phơi nắng mới giữ được mùi thơm lâu. Một ký muối đúng cách và ngon như vậy giá phải cả trăm ngàn!
Đặc sản Tây Ninh


  
Muối tôm Tây Ninh
Trên Quốc lộ 22 rồi qua QL 22B hoặc Tỉnh lộ 19. Con đường từ TP.HCM về qua đoạn Củ Chi - Tây Ninh cứ thấy người ta bày những sạp hàng dài dằng dặc trên đường, nhưng tiếc cho quan niệm "coi mặt mà bắt hình dong" đã làm mất đi nét đẹp vốn có của xứ nắng quí người, mến khách. Các mẹ, các chị "nói thách" cực kỳ. Một ký muối loại khá đã nói thách với khách du lịch đến hơn trăm ngàn đồng, nên các bạn có dịp vế Tây Ninh nên tìm hiểu qua một số nơi bán Đặc sản Tây Ninh uy tín để tránh mua phải loại không ngon với giá cao.Nếu bạn có dịp về thăm hội xuân núi Bà thì hãy... làm quen tôi đi, tôi sẽ mời bạn một bữa gà ta luộc chấm muối ớt ngon đến... hổng muốn zề.
Đặc sản Tây Ninh





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét